top of page

🙏วันวิชัยทัสมี ประเพณีแห่ใหญ่บูชาเทพฮินดูประจำปี ณ วัดศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม)



วันวิชัยทัสมี ประเพณีแห่ใหญ่บูชาเทพฮินดูประจำปี ณ วัดศรีมหาอุมาเทวี (วัดแขก สีลม) สายมูเทพฮินดูคงจะรู้จักกันดีกับประเพณีแห่ใหญ่ของวัดศรีมหาอุมาเทวีที่ถูกจัดขึ้นทุกๆ ปีอย่างวันวิชัยทัสมี ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ตุลาคมในปีนี้ วันวิชัยทัสมีถูกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่มหาทุรคาหรือก็คืออีกปางหนึ่งขององค์พระแม่มหาอุมาเทวี ที่ได้ทำการต่อสู้กับมหิงสาสูรเป็นเวลาถึง 9 วัน 9 คืน จนในที่สุดก็ได้รับชัยชนะในวันที่ 10 จนเป็นที่มาของประเพณีแห่วันวิชัยทัสมีนั่นเอง


ใครที่อยากไปร่วมงานแห่ควรที่จะเตรียมตัวให้พร้อม เพราะงานมีในช่วงเย็นไปจนถึงดึกและคนค่อนข้างเยอะ มาดูกันว่าต้องเตรียมตัวกันอย่างไรบ้าง 1.แต่งตัวสุภาพ แนะนำให้ใส่กางเกงไปเพื่อความสะดวก 2.สำหรับผู้มีโรคประจำตัว พกยาไปให้พร้อม 3.ควรพกร่มเล็กๆ ไปเผื่อ เพราะบางปีมีฝนตก 4.ควรเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ เนื่องจากที่จอดรถหายาก 5.ก่อนเริ่มงานแห่สามารถเดินเที่ยวชมความงามของซุ้มต่างๆ ได้ 6.ระวังซุ้มที่มีการอวดอ้างอภินิหารร่างทรง ให้มองข้ามไป ไม่ต้องให้ความสนใจ เพราะคนทรงจริงๆ จะอยู่ในขบวนของทางวัด . ในขบวนแห่นั้นจะมีการอัญเชิญเทวรูปขององค์เทพที่ประดิษฐานอยู่ ณ วัดศรีมหาอุมาเทวีมาไว้บนราชรถในขบวนด้วย ซึ่งมีดังนี้ พระพิฆเนศ - ผู้ที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ มีความคิดสร้างสรรค์ มีโชคมีลาภ พระขันทกุมาร - ผู้ที่ช่วยคุ้มครอง ให้มีความกล้าหาญ เป็นผู้นำ ทำอะไรก็สำเร็จลุล่วง พระกฤษณะ - ผู้ที่ช่วยให้ชีวิตมีความรุ่งเรือง อยู่เย็นเป็นสุข สมหวังในเรื่องความรัก พระกัตตวรายัน - ผู้ที่ช่วยเรื่องการลงทุน เหมาะกับคนทำธุรกิจสีเทา และคนทำงานราชการ พระแม่ศรีมหาอุมาเทวี - ผู้ที่ช่วยให้มีอำนาจวาสนา มีความก้าวหน้า รอดพ้นจากสิ่งไม่ดี พระแม่มหาลักษมี - ผู้ที่ช่วยให้มั่งคั่งร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา ความรักราบรื่น พระแม่มหาสรัสวดี - ผู้ที่ช่วยในเรื่องการเรียนรู้ มีองค์ความรู้มาก สติปัญญาปราดเปรื่อง


หากคุณอยากมีส่วนร่วมในงานพิธี ได้เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเองก็สามารถทำได้ตามนี้เลย 1.เหล่าสานุศิษย์จะทำพิธี “ทุบมะพร้าว” หน้าพระพักตร์ของเทวรูปที่นับถือ เพื่อเป็นการน้อมกายถวายตนต่อพระผู้เป็นเจ้า 2.ถวายพวงมาลัยให้กับเทวรูปที่อยู่บนราชรถในขบวน โดยส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ที่ประจำอยู่ตรงราชรถ ห้ามขวางปา เพราะจะถือว่าไม่เคารพต่อเทวรูป 3.รอรับผงเจิมจากคนทรง ระหว่างรับให้ตั้งใจอธิษฐานขอพร และห้ามแตะตัวคนทรงโดยเด็ดขาด 4.หลังขบวนผ่านไป ให้เข้าไปสักการะในวัดศรีมหาอุมาเทวี เพื่อขอความเป็นสิริมงคลก่อนจะเดินทางกลับ

ขบวนแห่จะเริ่มเคลื่อนย้ายจากวัดศรีมหาอุมาเทวีในเวลา 19.30 น. มูเตขอแนะนำให้เผื่อเวลาไปถึงก่อนล่วงหน้าเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด ใครที่เป็นสายมูวันวิชัยทัสมีก็เป็นอีกวันที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทั้งยังได้เสริมสิริมงคลอีกด้วย แบบนี้พลาดไม่ได้แล้ว!

ใครที่อยากเพิ่มโชคกำลังสองด้วยวอลเปเปอร์เสริมปัง สามารถสั่งซื้อได้ที่ mootaeworld.com/contact/start-order

bottom of page