top of page

ตำนาน นางสงกรานต์ ผู้เปลี่ยนผ่านดาวอาทิตย์




ตำนาน นางสงกรานต์ ผู้เปลี่ยนผ่านดาวอาทิตย์สัญลักษณ์ของเทศกาลที่บ่งบอกถึงการเข้าปีใหม่ไทยอย่างเต็มรูปแบบ



วันนี้มูเตนำตำนานของนางสงกรานต์ มาเล่าสู่กันฟังว่า ทำไมต้องมีนางสงกรานต์กับคำทำนายประจำปี? สำหรับปีนี้นางสงกรานต์จะเป็นใคร คำทำนายจะเป็นอย่างไรลองไปดูกันเลยจ้า



นางสงกรานต์ คือ ธิดาทั้ง 7 ของท้าวกบิลพรหมซึ่งแต่ละคนก็เป็นตัวแทนของแต่ละวันในสัปดาห์ (จันทร์ - อาทิตย์)



“ตำนานสงกรานต์” เกิดจากการดูหมิ่นระหว่าง ขี้เมากับเศรษฐี และ เกิดจากการท้าทายของท้าวกบิลพรหมกับธรรมบาลกุมารโดยขี้เมาดูถูกเศรษฐีว่ามีเงิน แต่ไม่มีลูกทำให้เศรษฐีทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้บุตรมา ซึ่งคือธรรมกุบาลเด็กฉลาดสามารถเรียบจนตำราไตรเพทได้ในวัย 7 ขวบ ท้าวกบิลพรหมรู้เข้าจึงท้าทายปัญหาเชาว์โดยใครแพ้ต้องตัดศีรษะ ซึ่งฝ่ายแพ้คือท้าวกบิลพรหม ทำให้ต้องตัดหัวแต่ห้ามนำลงพื้นดิน อากาศ มหาสมุทรเด็ดขาดจะทำให้เกิดอาเพศทำให้ธิดาทั้ง 7 ต้องเวียนเอาศีรษะผู้เป็นพ่อมาวนรอบเขาพระสุเมรุทุกปี (ตำนานวันสงกรานต์อ้างอิงโดย ร.3 และถูกจารึกไว้ที่วัดโพธิ์)



การที่นางสงกรานต์ต้องนำศีรษะผู้เป็นพ่อเวียนรอบเขาพระสุเมรุทุกปีเป็นสัญญะของการเปลี่ยนผ่านของดวงอาทิตย์เข้าสู่ราศีเมษ เพราะท้าวกบิลพรหมคือตัวแทนของพระอาทิตย์และเขาพระสุเมรุคือโลก (อ้างอิงจากความเชื่อโบราณ)



วันมหาสงกรานต์ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ ที่ 13 เมษายน ตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งเป็นวันขึ้้น 5 ค่ำ เดือน 5 เวลา 22 นาฬิกา 24 นาที ทำนายว่า “ปีนี้น้ำน้อย เกิดภาวะฝนแล้ง ข้าวในไร่นาได้ผลไม่ดี บ้านเมืองเกิดเหตุให้ต้องสู้รบกัน”



นางสงกรานต์ปีนี้ ทรงนามว่า “มโหธรเทวี”

ทรงพาหุรัด ทัดดอกสามหาว (ผักตบชวา) อาภรณ์แก้วนิลรัตน์ ภักษาหารเนื้อทราย พระหัตถ์ขวาทรงจักร พระหัตถ์ซ้ายทรงตรีศูล เสด็จนอนลืมตา มาเหนือหลังมยุรา (นกยูง) เป็นพาหนะ



เอาเป็นว่าไม่ว่าคำทำนายจะเป็นไงถ้าเราคิดดีทำดีผลที่ออกมามันต้องดีแน่นอนค่าหรือใครอยากเสริมดวงให้ปังปุอย่าลืมนึกถึงมูเตเวิร์ล




ดู 0 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page